Thế giới

Nga: Đổ nước biển làm ngập đường hầm Hamas ở Dải Gaza là tội ác chiến tranh

18:22, 09/12/2023

Đại diện Nga tại LHQ cảnh báo rằng nếu Israel thực sự đổ nước biển ngập đường hầm Hamas ở Dải Gaza thì hành động này sẽ cấu thành tội ác chiến tranh không thể chối cãi.

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 8-12, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cảnh báo rằng nếu Israel thực sự đổ nước biển ngập hệ thống đường hầm Hamas ở Dải Gaza thì rõ ràng đây là một hành động tàn bạo và cấu thành tội ác chiến tranh, theo đài RT. 

Cột khói lớn bốc lên sau đợt không kích của Israel vào Dải Gaza hôm 7-12. Ảnh: AFP
Cột khói lớn bốc lên sau đợt không kích của Israel vào Dải Gaza hôm 7-12. Ảnh: AFP

“Trong những ngày gần đây, thông tin gây sốc về việc Israel định đổ nước biển ngập các đường hầm Hamas ở Dải Gaza đã lan truyền rộng khắp. Theo thông tin, Lực lượng Phòng vệ Israel đã xây dựng một hệ thống đường ống và máy bơm nước biển. Israel hiện đang trao đổi với Mỹ về tính thực tế của kế hoạch trên, như liệu sẽ có đủ nước hay không…” - ông nói.

“Một bước đi như vậy, nếu được thực hiện, sẽ cấu thành tội ác chiến tranh không thể chối cãi” - ông nhấn mạnh.

Ông Polyansky giải thích rằng nước biển mà Israel muốn đổ ngập các đường hầm Hamas sẽ làm ô nhiễm nguồn nước ngầm ở Dải Gaza và khiến khu vực này không thể ở được. Ông cũng cáo buộc Israel đã sử dụng vũ lực bừa bãi và tấn công các mục tiêu được luật nhân đạo bảo vệ.

Ông Polyansky cũng bày tỏ hoài nghi về việc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ có bất kỳ hành động nào đối với Israel, vì ICC sẽ không “chống lại các bậc thầy phương Tây của họ". Ông Polyansky nói thêm rằng ICC có thể sẽ “tha tội” cho Israel vì toà này đã từng nhắm mắt làm ngơ trước những hành động mà ông này gọi là tàn bạo của phương Tây ở Iraq, Afghanistan và Libya.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • iwisu.vn Van và thiết bị công nghiệp